Translate

วันเสาร์ที่ 9 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

ทำอย่างไร?เมื่อ อบต ในพื้นที่แจ้ง ยกเลิกการเรียกเก็บภาษีบำรุงท้องที่สำหรับที่ดิน ภบท 5

หลายๆๆท่านที่มีที่ดินประเภท ภบท 5 ครอบครองอยู่หลายปีได้ทำประโยชน์และปลูกสร้างที่อยู่อาศัยมาหลายปีและได้เสียภาษีที่ดินบำรุงท้องที่ ให้ อบต มาตลอด .... จู่ๆๆ มาปีนี้แจ้งไม่เก็บ งงมากใช่ไหมและหลายคนคงมีคำถามและข้อกังขาสำหรับที่ดินแปลงนี้ว่ามันจะไปทางทิศไหน??และหลวงจะยึดที่ดินคืนไหม??หลายความกังวลที่เกิดขึ้น จริงๆๆแล้วถ้าเข้าใจกฎหมายของประเทศไทยเราแล้วจะเข้าใจและอยู่กับที่ดินประเภทนี้ได้ดังนั้นกรณี่ดินป่าสงวนแห่งชาติ เขตป่าไม้ถาวร ป่าต้นน้ำ ซึ่งอยู่ในโซน C เป็นเขตต้องห้าม ตาม กฎหมายป่าสงวนแห่งชาติดังนี้ ที่ต้องไปดูในที่ดินคุณก่อน
ซึ่งก่อนหน้านั้นที่ดินเคยอยู่ในเขตป่าสงวนมาก่อนหรือไม่โดยต้องดูที่แผนที่ที่กรมป่าไม้ในปีย้อนหลัง ไป 20 ปี หลังจากนั้น สปก หรือหน่วยงานของรัฐ ได้มีการสำรวจป่าอีกหรือไม่เพื่อกำหนดแนวหลักเขตที่ชัดเจนว่าพื้นที่ดังกล่าวไม่ใช่พื้นที่ของป่า แต่ทั้งนี้และทั้งนั้น ป่าไม้มีสิทธิที่จะเข้าไปสำรวจป่าอีกถ้าที่ดินที่คุณซื้อมีสภาพสมบูรณ์และในอดีตเคยเป็นพื้นที่ป่าสงวนก็มีสิทธิเรียกคืนได้โปรดตรวจสอบทุกๆๆอย่างให้แน่ใจเสียก่อน


หมวด ๑
การกำหนดป่าสงวนแห่งชาติ
          มาตรา ๖ บรรดา ป่าที่เป็นป่าสงวนอยู่แล้วตามกฎหมายว่าด้วยการ คุ้มครองและสงวนป่าก่อนวันที่พระราชบัญญัตินี้ใช้บังคับ ให้เป็นป่าสงวนแห่งชาติ ตามพระราชบัญญัตินี้
           เมื่อรัฐมนตรีเห็นสมควรกำหนดป่าอื่นใดเป็นป่าสงวนแห่งชาติ เพื่อ รักษาสภาพป่า ไม้ ของป่าหรือทรัพยากรธรรมชาติอื่น ให้กระทำได้โดยออก กฎกระทรวงซึ่งต้องมีแผนที่แสดงแนวเขตป่าที่กำหนดเป็นป่าสงวนแห่งชาตินั้น แนบท้ายกฎกระทรวงด้วย
           มาตรา ๗ การเปลี่ยนแปลงเขตหรือการเพิกถอนป่าสงวนแห่งชาติ ป่าใด ไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน ให้กระทำได้โดยออกกฎกระทรวง และ เฉพาะกรณีที่มีการเปลี่ยนแปลง หรือเพิกถอนบางส่วนให้มีแผนที่แสดงแนวเขต ที่เปลี่ยนแปลง หรือเพิกถอนนั้นแนบท้ายกฎกระทรวงด้วย
           มาตรา ๘ ให้พนักงานเจ้าหน้าที่จัดให้มีหลักเขตและป้าย หรือ เครื่องหมายอื่นแสดงแนวเขตป่าสงวนแห่งชาติไว้ตามสมควรเพื่อให้ประชาชน เห็นได้ว่าเป็นเขตป่าสงวนแห่งชาติ
           มาตรา ๙ ให้ปิดประกาศสำเนากฎกระทรวงและแผนที่ท้าย กฎกระทรวงตามมาตรา ๖ วรรคสอง หรือมาตรา ๗ ไว้ ณ ที่ทำการอำเภอ หรือกิ่งอำเภอท้องที่ ที่ทำการกำนันท้องที่ และที่เปิดเผยเห็นได้ง่ายใน หมู่บ้านท้องที่นั้น

ซึ่งถ้าท้ายที่ดินที่ครอบครองอยู่มีหลักเขตของป่าไม้อยู่คุณต้องตรวจสอบกับผู้ใหญ่บ้านถึงเขตที่ชัดเจนถึงแม้นว่าภบท 5 แปลงนี้จะไม่เสียภาษีแต่คุณยังคงเข้าทำประโยชน์และอยู่ต่อไปได้เพียงแต่ต้องดูว่าพื้นที่โดยรอบคุณเป็นที่ดินที่เอกสารสิทธิเป็นประเภทอะไร?ถ้า 90% เป็นสปก 4-01 แต่ที่ดินคุณที่คุณมีอยู่ เป็น ภบท 5 อาจเป็นได้ว่า มีการตกสำรวจของกรม สปก ณ ปีที่เข้าสำรวจ คุณก็ต้องเข้าไปหาผู้ใหญ่บ้านเพื่อดำเนินการตรวจสอบสิทธิเกษตรกรเพื่อขึ้นทะเบียน และให้ผู้ใหญ่บ้านเซ็นรับรองให้ที่ สำนักงานสปก จังหวัดนั้นๆๆ เพื่อขอเป็น เกษตรกรและมีเจ้าหน้าที่มารังวัดที่ดินของคุณเพื่อดำเนินการออกเอกสารสิทธสปก เป็นชื่อของคูณได้เลย(สอบคุณสมบัติเกษตรกรต้องรู้ว่าปลูกพืช เลี้ยงสัตว์ทำอะไร ก็ได้ที่เลี้ยงชีพด้วยเกษตร อันนี้คุณต้องเป็น) เมื่อคุณรู้แล้วที่ดินที่อยู่มัมีแนวโน้มอยู่ในการดูแลของหน่วยงานสปก จังหวัดแต่ตกหล่น ก็ไม่ต้องกังวลว่า จะเสีย ภาษีไม่ได้เพราะไม่จำเป็นแล้วเมื่อคุณได้รับเอกสารสิทธิ สปก มาแล้ว คุณก็ เสียภาษีให้อบต เหมือนเดินโดยได้ ภบท 5 แนบมาด้วยพร้อมใบเสร็จสีชมพู

การเรียกเก็บภาษีบำรุงท้องที่ตาม มาตรา 6 ของที่ของกระทรวงมหาดไทย
ภ.บ.ท.5 เป็นแบบแสดงรายการที่ดินที่ผู้มีหน้าที่เสียภาษีบำรุงท้องที่จะต้องไปยื่นแบบดังกล่าวเพื่อชำระภาษีบำรุงท้องที่ประจำปีต่อเจ้าพนักงานประเมิน ณ สำนักงานอันเป็นที่ตั้งขององค์กรปกครองท้องถิ่นที่ที่ที่ดินตั้งอยู่ เช่น สำนักงานเขตในกรุงเทพมหานคร สำนักงานเทศบาล ที่ว่าการอำเภอ ที่ทำการองค์การบริหารส่วนตำบล ทั้งนี้ เป็นไปตามพระราชบัญญัติภาษีบำรุงท้องที่ พ.ศ.2508

ภ.บ.ท. 5 จึงมิใช่เอกสารสิทธิในที่ดินที่ออกตามประมวลกฎหมายที่ดิน การซื้อขายจึงทำได้เพียงการส่งมอบการครอบครองที่ดินให้แก่กันเท่านั้น ไม่สามารถไปจดทะเบียน สิทธิและนิติกรรม ณ สำนักงานที่ดินท้องที่ได้ บุคคลที่มีชื่อใน ภ.บ.ท. 5 อาจจะไม่ใช่เจ้าของที่ดิน และที่ดินอาจจะเป็นที่หวงห้ามที่ไม่อยู่ในหลักเกณฑ์ที่จะออกเอกสารสิทธิตาม ประมวลกฎหมายที่ดินก็อาจเป็นได้ การซื้อขายที่ดินที่มีเพียง ภ.บ.ท. 5 จึงเป็นการเสี่ยงภัยของผู้ซื้อเอง หากประสงค์จะซื้อที่ดินที่มีหลักฐาน ภ.บ.ท. 5 ควรให้ผู้ขายยื่นคำขอออกหนังสือ แสดงสิทธิในที่ดินตามประมวลกฎหมายที่ดินเพื่อพิสูจน์สิทธิก่อนว่าสามารถออกเอกสารสิทธิได้หรือไม่ หากสามารถออกเอกสารสิทธิตามประมวลกฎหมายที่ดินได้และขอออกเอกสารสิทธิ ในที่ดินตามหลักฐาน ภ.บ.ท. 5 เนื้อที่ที่คำนวณได้จากการรังวัดออกเอกสารสิทธิย่อมไม่ตรงกับเนื้อที่ที่ระบุไว้ในหลักฐาน ภ.บ.ท. 5 ได้เพราะถือว่าเป็นที่ดินที่ไม่มีหลักฐานสำหรับที่ดิน ไม่เคยมีการรังวัดคำนวณเนื้อที่โดยกรมที่ดินมาก่อนแต่อย่างใด อีกทั้งการรังวัดออกเอกสารสิทธิที่ดินจะใช้วิธีการรังวัดทำแผนที่และคำนวณเนื้อที่โดยใช้หลักวิชาการทางแผนที่ซึ่งจะมี มาตรฐานความละเอียดถูกต้อง การแจ้งเนื้อที่ตามหลักฐาน ภ.บ.ท.5 จึงเป็นการแจ้งของผู้ทำประโยชน์ในที่ดินโดยประมาณเพื่อชำระภาษีบำรุงท้องที่ประจำปีเท่านั้น
****ดังนั้น คุณอาจจะไม่ได้ที่ดินตรงตามเนื้อที่ที่ระบุในสัญญา ดังนั้นเป็นการป้องกันคุณควรเจรจากับผู้ขาย เรื่องการเสียภาษีบำรุงท้องที่ต่อเนื่องถึงปีปัจจุบันหรือไม่ ก่อน ซื้อที่ดิน


กรณีที่ที่ดินที่เสียภาษีบำรุงท้องที่ ประเภท ภบท 5 ที่เป็นที่ สาธารณะสมบัติของแผ่นดินเช่น
1. ที่ดินของ กรม ราชทัณท์ 2.  ที่ ราชพัชสดุ  3.ที่ การนิคม  สหกรณ์เลี้ยงตนเอง 4. ปตุสัตัว์ อื่นๆๆ ที่ดินเหล่านี้ มี หน่วยงานของรัฐ ดูแลอยู่และส่วนใหญ่จะมีสัญญาเช่าที่ดินในระยะยาวอยู่กับเกษตกรในพื้นที่เมื่อมีการเปลี่ยนผู้เข้าไปทำประโยชน์แต่เปลี่ยนสิทธิกันไม่ได้ คุณต้องเข้าใจว่าที่ดินที่อยู่โดยรอบคุณเป็นที่ดินภบท 5 ที่อยู่ภายใต้การดูแลของหน่วยงานใดของรัฐโดสอบถามจากผู้ใหญ่บ้าน กำนัน ในท้องที่นั้นๆๆ การมีทะเบียนบ้าน ไม่ได้หมายถึงสิทธิการเข้าครอบครองในที่ดิน คนละ เรื่องกัน คุณต้องค่อยๆๆทำความเข้าใจและตรวจสอบให้เรยบร้อยไม่ต้องกังวลเราะโดยแท้จริงแล้ว เราทุกคนมีสิทธิที่จะใช้ที่ดินของรัฐเพื่อทำประโยชน์เช่น ปลูกพืชไร่นาสวนผสมเพื่อการอยู่อย่างพอเพียงเช่น ผลไม้เป็นสวนผลไม้ไว้เลี้ยงชีพ และแบ่งปันความรู้ทางการเกษตรให้เป็นการสร้างรายได้ให้ตนเองโดยใช้พื้นที่เป็นแหล่งอนุรักษ์ธรรมชาติและการท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติเช่นเดียวกันกับหลายๆๆพื้นที่เช่น วังน้ำเขียว 90% เป็นที่ดินที่ดูแลโดย สปก แต่การอยู่กับพื้นที่และใช้ประโยชน์ในดังกล่าวต้องเข้าใจกฎหมายและข้อกำหนดของที่ดินนั้นๆๆอย่างถูกต้องและสามารถย้อนรอยกลับไปตรวจสอบข้อมูลเบื้องหลังได้ แล้วเราก็จะอยู่ได้โดยสบายใจเสียหรือไม่เสียภาษี นั่นไม่ได้หมายความว่าที่ดินคุณ ถูกยึดไป...แต่มันขึ้นอยู่ว่าเมื่อคุณมีที่ดินประเภทนี้แล้วใช้ประโยชน์แบบใด ..ถ้าคุณเชื่อมั่นว่ามาถูกทางแล้วแล้วเดินหน้าต่อไปเถอะค่ะ

4 ความคิดเห็น:

  1. ถามหน่อยนะคับ ที่ดินภบท5 พ่อเป็นผู่แจ้งครอบครอง แต่ตอนนี้พ่อเสียชีวิตแล้ว ต้องทำอย่างไรถึงจะแสดงการครอบครอง

    ตอบลบ
  2. อยากทราบเหมือนกันค่ะพ่อเสียชีวิตมาสามปีแล้ว ไม่รุ้จะเดินทางไหนต่อ สมบัติชิ้นสุดท้ายมีพี่น้องกันสามคน ไม่ทราบเจ้าของกระทู้ได้กรรมสิทธิ์หรือไม่คะ รบกวนด้วยค่ะ

    ตอบลบ
  3. สวัสดีค่ะ
    ยินดีที่ได้รู้จักคุณนะค่ะ ดิฉันชือRubyค่ะ ขอโทษค่ะ วิชาภาษาใทยค่ะ
    Hello,
    We are a sports betting website from Europe. We want to post an article on your website. The article can be written consistently with the topic of your website.
    And we will pay for it.
    If you agree, please quote me the price to post one article on your website. I appreciate it if you can speak in English. I'm not good at Thai language.
    Looking forward to your reply. 
    Best Regards & Thanks
    Ruby

    ตอบลบ